Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

Vụ "bốc hơi" 245 tỷ đồng: Eximbank tạm ứng 93 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình

Chiều 26/6, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) và khách hàng Chu Thị Bình đã có buổi gặp gỡ với báo chí và thông báo về vụ việc liên quan đến các khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng này tại Chi nhánh Eximbank TPHCM.

Đại diện Eximbank cho biết, bằng nỗ lực thương lượng trên tinh thần thiện chí của cả hai bên và các thông tin, hồ sơ đã được cơ quan Cảnh sát điều tra C44 thẩm định, thông báo cho các bên, Eximbank và khách hàng Chu Thị Bình đã thống nhất thỏa thuận về việc tạm ứng cho khách hàng Chu Thị Bình trong quá trình chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra.

"Thỏa thuận này hoàn toàn không ảnh hưởng đến tiến trình tố tụng của vụ án hình sự. Tạm ứng đợt 1 ngân hàng đã thực hiện và khách hàng Chu Thị Bình cũng đã nhận theo thoả thuận được thống nhất", ông Nguyễn Cảnh Vinh, Phó Tổng Giám đốc thường trực Eximbank nói.

 Bà Chu Thị Bình và luật sư Phan Trung Hoài tại cuộc họp.

Bà Chu Thị Bình và luật sư Phan Trung Hoài tại cuộc họp.

Bà Chu Thị Bình cho biết, bà đã nhận số tiền tạm ứng đợt 1 là 93 tỷ đồng. Số tiền này, bà Bình gửi lại toàn bộ cho Eximbank chi nhánh TPHCM theo 3 sổ tiết kiệm có thời hạn 3, 6, 12 tháng. "Để thể hiện thiện chí của mình, tôi đã cam kết gửi tiết kiệm lại toàn bộ số tiền tạm ứng theo thỏa thuận tại Chi nhánh Eximbank TPHCM và sẽ cân nhắc sử dụng nhiều hơn dịch vụ của Eximbank cho nhu cầu cá nhân và doanh nghiệp", bà Bình nói.

Cũng theo bà Bình, vì thỏa thuận về việc tạm ứng mới là chỉ là bước đầu trong tiến trình giải quyết vụ việc, nên bà mong rằng Eximbank sẽ tiếp tục thể hiện thiện chí để thúc đẩy việc giải quyết dứt điểm, nhanh chóng vụ việc nói trên, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp của các bên.

Ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, hiện nay đối tượng chính của vụ án là Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Eximbank TPHCM) hiện vẫn đang bị truy nã, nên Eximbank vẫn đang nỗ lực phối hợp Cơ quan tiến hành tố tụng để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc.

Eximbank tạm ứng 93 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình

"Bà Chu Thị Bình là khách hàng lâu năm và cũng là một doanh nhân có uy tín. Trong quá trình làm việc với bà Bình, chúng tôi luôn tin tưởng và đánh giá cao sự hợp tác thiện chí của bà Chu Thị Bình và rất vui mừng về việc bà tiếp tục tin tưởng và sử dụng dịch vụ của Eximbank", ông Quyết nói.

Đại diện bà Chu Thị Bình, luật sư Phan Trung Hoài cho biết, để đạt được thỏa thuận có tạm ứng cho phần khoản tiết kiệm bị rút 245 tỷ đồng là trên cơ sở rà soát của ngân hàng và những kết quả điều tra ban đầu của cơ quan điều tra.

"Trong quá trình đàm phán, hai bên tuy có những tranh chấp và ý kiến riêng biệt nhưng để đi đến đàm phán hôm nay, bà Chu Thị Bình cũng đã chủ động quyết định gửi lại đúng phần tiền tạm ứng đợt 1 cho khoản tiết kiệm có kỳ hạn với các sổ 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng gửi lại tại ngân hàng Eximbank. Điều đó thể hiện thiện chí từ phía khách hàng Chu Thị Bình với ngân hàng", ông Hoài nói.

Luật sư Hoài cũng khẳng định, kết quả đàm phán này đối với khách hàng Chu Thị Bình hiện tại là rất quan trọng, thể hiện việc có liên quan hay không của bà Bình tới ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM đang bị cơ quan công an truy nã hiện nay. Ngoài thỏa thuận này, bà Chu Thị Bình cũng đang xem xét và có quyết định sẽ sử dụng một số dịch vụ xuất nhập khẩu của Eximbank.

Theo lộ trình, khi có kết luận điều tra chính thức, Eximbank sẽ tiến hành tạm ứng tối đa 152 tỷ đồng phần lại của khoản tiền gửi 245 tỷ đồng và bà Bình cam kết sẽ tiếp tục gửi lại thành sổ tiết kiệm ở Eximbank. Vụ việc đại gia Chu Thị Bình phát hiện tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank "bay hơi" 245 tỷ đồng diễn ra vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2017, khi trong quá trình làm việc với Eximbank TPHCM về các thẻ tiết kiệm mở tại ngân hàng, bà Bình đã phát hiện có một số thẻ tiết kiệm đứng tên bà và các thành viên trong gia đình là Phùng Thị Thẩm, Lê Thị Minh Quí mở tại Eximbank TPHCM đã bị rút/chuyển cho các đối tượng như Nguyễn Thị Hồng Lê, Nguyễn Đăng Phong và Nguyễn Minh Huân.

Khi vụ việc diễn ra, bà Bình cho biết không hề quen biết hay có bất kỳ giao dịch nào cũng chưa từng làm bất kỳ văn bản ủy quyền nào cho Lê, Phong và Huân thực hiện giao dịch trên bất kỳ tài khoản tiền gửi tiết kiệm nào của mình. Theo đó, nghi ngờ có dấu hiệu bị chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm bất hợp pháp từ hệ thống Eximbank TPHCM do ông Lê Nguyễn Hưng làm Phó Giám đốc thực hiện, ngày 17/3/2017 bà Bình đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44).

Bà Bình đã nhận số tiền này và chia làm 3 sổ tiết kiệm kỳ hạn 3, 6, 12 tháng gửi lại chính nhà băng này.

Sau 1 năm làm việc với C44, bà Bình nhận được Công văn số 18/C44B-P5 ngày 22/2/2018 của cơ quan xác định: Eximbank là người bị hại, bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Quyết định khởi tố vụ án số 7 ngày 4/12/2017. Đồng thời, C44 cũng thông báo yêu cầu Eximbank thực hiện trách nhiệm của ngân hàng đối với khách hàng là bà Bình theo quy định pháp luật. Trong thời gian đó đến nay, bà Bình cùng luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với Tổng Giám đốc Eximbank, phía ngân hàng đã thống nhất thành lập tổ công tác giải quyết vấn đề trên.

Vụ việc đã có công văn ngày 6/4/2018 số 3163/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình, khách hàng mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank.

Công Quang

Tag :tiền gửi tiết kiệm, Eximbank, Chu Thị Bình


Nguồn: dantri.com.vn
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blogger templates