Từ năm 2003, Capitec, ngân hàng chuyên cho cấp khoản vay không thế chấp tài sản cho các đối tượng thu nhập thấp, có lợi nhuận ròng năm tăng gần 130 lần lên 3,79 tỷ Rand Nam Phi (286 triệu USD) trong năm tài chính 2016 (tính tới hết tháng 2/2017).
Capitec cũng là có lượng khách hàng tăng nhanh nhất trong nhóm 4 ngân hàng lớn nhất Nam Phi. Chỉ riêng trong năm tài chính 2016, ngân hàng này tăng thêm 1,3 triệu khách lên 8,6 triệu khách, là ngân hàng lớn thứ 3 tại Nam Phi. Lượng khách hàng của Capitec hiện tăng thêm khoảng 120.000 người mỗi tháng.
“Cơ sở khách hàng lớn giúp Capitec có cơ hội bán chéo các sản phẩm tài chính khác trong tương lai”, Harry Botha, chuyên gia phân tích ngân hàng tại Avior Capital Markets ở Cape Town, nhận định. Trong khi các ngân hàng bán lẻ khác đang mất dần khách hàng thì Capitec lại được dự báo sẽ thu hút thêm nhiều khách nữa, Patrice Rassou, trưởng bộ phận chứng khoán tại Sanlam Investment Management, cho biết.
Dự báo trên cũng giúp đẩy giá cổ phiếu Capitec tăng cao thêm trong năm 2017, bất chấp tâm lý tiêu cực về tài sản tại Nam Phi khiến chỉ số ngân hàng của nước này xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013.
Thành công vượt trội của ngân hàng này được cho là nhờ các sản phẩm đơn giản và vừa tiền, có lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm phức tạp của đối thủ. Đồng thời, ngân hàng này cũng có chỉ số hài lòng khách hàng là 83,3%, cao nhất tại Nam Phi, theo Chỉ số hài lòng của Khách hàng Nam Phi (SAcsi) công bố tháng 4/2016.
Ngân hàng Capitec hiện có hơn 800 chi nhánh tại Nam Phi và hơn 11.000
nhân viên. Đây cũng là một trong những thương hiệu ngân hàng giá trị
nhất tại Nam Phi với giá trị 367 triệu USD, theo dữ liệu của hãng nghiên
cứu Brand Finance năm 2017.
Nguồn: vneconomy.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét