Mô hình sở hữu kỳ nghỉ ra đời từ những năm 60 của thế kỷ trước, bắt nguồn từ hai nước Anh và Pháp và dịch chuyển đến Thụy Sĩ, Hoa Kỳ rồi trở thành một kiểu chia sẻ du lịch thịnh hành ở châu Âu và phổ biến khắp thế giới.
Lý do ở hữu kỳ nghỉ được ưa chuộng trên thế giới
Số liệu từ tổ chức phát triển resort của Mỹ (ARDA) cho thấy, nếu năm 1990 chỉ có 1,5 triệu người trên thế giới tham gia mô hình sở hữu kỳ nghỉ thì hiện nay ước tính con số đó đã tăng hơn 5 triệu người. 85,6% những người trả lời các cuộc khảo sát gần đây nhất cho biết, họ hài lòng với quyền sở hữu kỳ nghỉ. Trên thực tế, 32,4% có kế hoạch mua thêm sở hữu kỳ nghỉ và 18,6% sẽ nâng cấp hoặc sửa đổi kế hoạch sở hữu kỳ nghỉ hiện có của họ.
Sở hữu kỳ nghỉ đang là xu hướng mới ở Việt Nam
Sở hữu kỳ nghỉ là một ngành công nghiệp mang lại nhiều tỷ đô la mỗi năm. Hiện mô hình này nhận được sự tham gia của khoảng 100.000 khu nghỉ tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Phần lớn sản phẩm để trao đổi sở hữu kỳ nghỉ là những khu resort, villa, khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên, đồng đều về thương hiệu, chất lượng và uy tín, giúp đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng khi đổi kỳ nghỉ tại nhiều địa điểm cùng hệ thống.
Không chỉ dừng lại ở việc đồng sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng, tại các thị trường có nhu cầu cao như Mỹ và châu Âu, mô hình này mang đến cho khách hàng cơ hội trao đổi kỳ nghỉ tại nhiều địa điểm khác nhau, giúp du lịch toàn cầu trở nên dễ dàng hơn.
Để làm được điều này, các đơn vị kinh doanh chia sẻ kỳ nghỉ đã ra đời, nổi tiếng có RCI Group. Tập đoàn trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới của Mỹ đang quản lý việc trao đổi của hơn 4.300 resort với 3,5 triệu thành viên ở trên 110 quốc gia khác nhau. Kế thừa RCI còn có Interval International cũng đang quản lý việc trao đổi của hơn 3.000 khu nghỉ dưỡng trên toàn thế giới.
“Tại Châu Á – Thái Bình Dương nói chung và tại Việt Nam nói riêng, tôi cho rằng sở hữu kỳ nghỉ là sản phẩm phù hợp với nhu cầu và văn hóa du lịch”, ông Daniel Tan - Giám đốc phát triển kinh doanh RCI Đông Nam Á nhận xét.
RCI sở hữu 4.300 resort với 3,5 triệu thành viên ở trên 110 quốc gia khác nhau
Như vậy, với hơn nửa thế kỉ phát triển đồng bộ trên toàn thế giới, Sở hữu kỳ nghỉ đã nhận được sự tham gia từ nhiều hệ thống khách sạn 5 sao như Marriott, Sheraton, Hyatt, Hilton… là minh chứng thuyết phục đến mức khó có thể phủ nhận sự lớn mạnh và lợi ích mà mô hình này mang lại cho khách hàng.
Trở ngại nào khiến khách hàng nghi ngờ về sở hữu kỳ nghỉ ở Việt Nam?
Tại Việt Nam, sở hữu kỳ nghỉ du nhập vài năm nay nhưng vẫn là khái niệm mới mẻ và chưa được mến chuộng như ở châu Âu. Những trở ngại khi phát triển ở Việt Nam của sở hữu kỳ nghỉ là bởi có nhiều đơn vị “gắn mác” sở hữu kỳ nghỉ, cố tình “bẻ cong” tính pháp lý đã được quốc tế công nhận.
Trong đó, nhiều dự án “đội lốt” hợp đồng trao đổi, sở hữu kỳ nghỉ nhưng thức chất là bán hẳn căn hộ, biệt thự cho khách hàng. Sau đó chủ sở hữu nếu không có nhu cầu sử dụng thường xuyên sẽ giao cho chủ đầu tư để cho thuê lại.
Hình thức thứ hai là các tổ chức này dùng chiêu trò để bán dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ “ảo” khi các dự án nghỉ dưỡng vẫn chưa hình thành, khiến cho khách hàng bị mất tiền, mất niềm tin và hiểu không đúng về sở hữu kỳ nghỉ.
Hình thức thứ ba là sự cố định về thời gian của sở hữu kỳ nghỉ cũng là lý do khiến khách hàng khó có thể khai thác hết giá trị của kỳ nghỉ. Mặt khác, số lượng các khu resort và khách sạn 4-5 sao ở Việt Nam có sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ hiện còn khiêm tốn, nên không tạo ra được sự đa dạng về địa điểm để thu hút khách.
Nhiều dự án đang “đội lốt”sở hữu kỳ nghỉ khiến khách hàng hoang mang
Tuy nhiên, những bất cập trên không đại diện cho tính chất chung của mô hình sở hữu kỳ nghỉ. Đến nay sở hữu kỳ nghỉ vẫn là một hình thức du lịch nghỉ dưỡng văn minh đã trở thành trào lưu trên thế giới và được ngày càng nhiều khách hàng ưa chuộng. Và thị trường Việt Nam cần có những chủ đầu tư uy tín để thúc đẩy mô hình này phát triển đúng hướng.
Ưu điểm đáng nể của sở hữu kỳ nghỉ
Hiện nay, đã có một số tổ chức trong nước áp dụng mô hình sở hữu kỳ nghỉ, gần đây nhất là Tập đoàn FLC. Theo đó, khách hàng sẽ mua dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ mang tên FLC Holiday tại các quần thể FLC Vĩnh Phúc, FLC Sầm Sơn, FLC Quy Nhơn và các quần thể nghỉ dưỡng khác đang được FLC triển khai trên toàn quốc.
Khách hàng sử dụng FLC Holiday có thể nghỉ dưỡng tại bất cứ quần thể nghỉ dưỡng nào thuộc hệ thống FLC
Ngoài ra, FLC Holiday vừa ký hợp tác với RCI hồi tháng 6.2018, điều này đồng nghĩa với việc khách hàng của FLC Holiday cũng sở hữu mạng lưới hơn 4.300 khu nghỉ dưỡng sang trọng trên 110 quốc gia của RCI.
Hệ thống resort trong dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ của FLC Holiday đều đang hoạt động hiệu quả, vì thế không có khái niệm sở hữu kỳ nghỉ “ảo”. Hơn nữa, để khắc phục yếu tố bất lợi về thời gian, sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ của FLC Holiday có thể chia nhỏ thời gian 8 ngày 7 đêm thành hai đến ba kỳ nghỉ ngắn trong năm. Khách hàng cũng có thể bảo lưu kỳ nghỉ nếu chưa có nhu cầu, hay thậm chí tạm ứng kỳ nghỉ không giới hạn.
Một điểm cộng của FLC Holiday là bài toán chi phí với chính sách đồng sở hữu, theo đó hai khách hàng có thể sở hữu chung một gói nghỉ dưỡng tuỳ chọn. Nhờ vậy, công suất sử dụng kỳ nghỉ sẽ được tối ưu hóa trong khi chi phí chỉ còn một nửa so với mức giá ban đầu.
Cùng với những thương hiệu uy tín khác, FLC Holiday sẽ chung tay khắc phục điểm yếu của sở hữu kỳ nghỉ trên thị trường Việt Nam ở hiện tại và tương lai.
Thông tin chi tiết về dự án chia sẻ kỳ nghỉ FLC Holiday, xin liên hệ hotline: 18006067
Tag :bất động sản nghỉ dưỡng, nhu cầu cao, kinh doanh chia sẻ, Khu nghỉ dưỡng
Nguồn: dantri.com.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét