Bài viết sẽ giới thiệu đặc trưng 3 kênh kinh doanh bảo hiểm phổ biến mà các Doanh nghiệp tại Việt Nam đang áp dụng.
Đại lý bảo hiểm: Kênh truyền thống và phổ biến nhất
Theo định nghĩa trong điều 84 Luật kinh doanh bảo hiểm. “Đại lý bảo hiểm là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền trên cơ sở hợp đồng đại lý bảo hiểm để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật này và các luật khác liên quan.”
Tìm hiểu BHNT qua các văn phòng đại lý uy tín vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng
Người đại lý bảo hiểm vừa là người bán hàng, vừa là người tư vấn, và cũng là người chăm sóc khách hàng trong suốt thời hạn hợp đồng bảo hiểm (có thể lên tới nhiều chục năm).
Với số lượng đại lý bảo hiểm rộng khắp cả nước như hiện nay, việc tìm kiếm những đại lý BHNT không phải chuyện quá khó khăn, tuy nhiên làm sao lựa chọn đại lý có kinh nghiệm và chuyên môn tốt luôn là quan tâm hàng đầu của khách hàng.
Xây dựng đội ngũ đại lý chuyên nghiệp cũng là ưu tiên của các công ty bảo hiểm. Bên cạnh tinh nhuệ hóa lực lượng tư vấn viên, công ty bảo hiểm cũng tìm cách củng cố đội ngũ MDRT (Million Dollar Round Table), là danh hiệu phấn đấu của bất kỳ đại lý bảo hiểm nào trên toàn cầu. Hiện nay, Manulife Việt Nam là doanh nghiệp có lực lượng đại lý chuyên nghiệp với năng suất kinh doanh cao, đi cùng đội ngũ MDRT hùng hậu hàng đầu trong ngành BHNT Việt Nam. Đơn vị này cũng có 23 quản lý đại lý đầu tiên của thị trường bảo hiểm Việt Nam nhận danh hiệu CIAM uy tín thế giới, bảo chứng cho chất lượng và sự an tâm của kênh đại lý bảo hiểm mà khách hàng luôn tìm kiếm.
Kênh liên kết ngân hàng (Bancassurance): Thị trường mới cho bảo hiểm
Để mở rộng thị phần và khả năng tiếp cận khách hàng có nhu cầu bảo hiểm, các công ty bảo hiểm đã bắt tay hợp tác với các ngân hàng thương mại trong nước để triển khai các sản phẩm bảo hiểm ưu việt tới tay khách hàng của Ngân hàng.
Đơn cử như khi khách hàng có nhu cầu mua BHNT của công ty Manulife Việt Nam, ngoài việc liên hệ trực tiếp đại lý tư vấn, khách hàng có thể tìm hiểu và ký kết hợp đồng thông qua đội ngũ tư vấn thường trực tại hệ thống ngân hàng liên kết với các sản phẩm phù hợp.
Lợi thế của Bancassurance là tận dụng được sự uy tín và tín nhiệm của ngân hàng để đưa những giải pháp bảo hiểm tới với khách hàng. Ngoài ra, khách hàng ký hợp đồng thông qua Bancassurance vẫn được hưởng toàn bộ quy trình chăm sóc khách hàng như khách hàng thông thường.
Bảo hiểm trực tuyến – Tiên phong thời đại công nghiệp 4.0
Trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ ở tất cả mọi lĩnh vực, ngành bảo hiểm cũng buộc phải chuyển mình để thích nghi với xu hướng của thời đại. Rất nhiều công ty bảo hiểm đã sở hữu hệ thống bán hàng trực tuyến của riêng mình.
Để tiếp cận khách hàng ở nhiều nền tảng khác nhau, các doanh nghiệp bảo hiểm bắt đầu áp dụng công nghệ mới vào quá trình tư vấn, ký kết hợp đồng bảo hiểm. Theo đó, người mua bảo hiểm trực tuyến có thể tìm hiểu và tham gia BHNT một cách chủ động và tiện lợi nhất.
Minh họa website tư vấn bảo hiểm trực tuyến, nơi khách hàng có thể lựa chọn những gói bảo hiểm với mệnh giá bảo vệ đa dạng, phù hợp.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các công cụ tổng hợp hay các ứng dụng công nghệ cao cũng góp phần làm thay đổi thị trường, mang đến nhiều trải nghiệm đặc sắc cho khách hàng tham gia BHNT.
Một câu chuyện thực tế về nỗ lực cải tiến công nghệ của các công ty bảo hiểm, trong tháng 7/2018, công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam triển khai ứng dụng điện thoại với nhiều tính năng nổi bật như chỉ mất một phút để hoàn thành thủ tục hồ sơ bảo hiểm với 3 bước đơn giản, giúp khách hàng thực hiện thủ tục và nhận hỗ trợ tư vấn bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.
Khách hàng theo thời gian sẽ được sử dụng những công nghệ tân tiến của các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực BHNT. Và đây sẽ là bước phát triển đầy tiềm năng cho thị trường BHNT Việt Nam trong thời đại 4.0.
Tại Việt Nam, đại lý bảo hiểm vẫn là kênh kinh doanh phổ biến nhất. Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường cùng nỗ lực đa dạng hóa để tiếp cận khách hàng của công ty bảo hiểm, bancassurance hay kinh doanh trực tuyến hứa hẹn sẽ trở thành kênh phân phối quan trọng, đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh của các công ty BHNT Việt Nam. Về phía khách hàng, dù tham gia mua bảo hiểm qua kênh nào, điều quan trọng nhất vẫn cần tìm hiểu cặn kẽ để có lựa chọn sáng suốt.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết “Kênh phân phối chính là cầu nối giúp khách hàng tiếp cận BHNT một cách thuận tiện. Ngoài ra, mỗi khách hàng luôn cần nâng cao vai trò chủ động để phát huy trọn vẹn ý nghĩa của hợp đồng bảo hiểm. Bên cạnh thông tin chung từ cổng thông tin của Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, khách hàng có thể liên hệ các công ty bảo hiểm uy tín để chắc chắn nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp và phù hợp”.
Thực hiện: Nguyễn Trung
Tag :thị trường bảo hiểm Việt Nam, Manulife Việt Nam, mua bảo hiểm
Nguồn: dantri.com.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét