Các loại thuế thu về cho ngân sách Nhà nước là thuế nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế và phí nội địa trong nước.
Lô siêu xe Porsche chuẩn bị được nhập về Việt Nam
Với Porsche, mức thuế đánh vào sẽ cao hơn vì đây là dòng xe nhập khẩu ngoài ASEAN, sẽ không được xếp vào diện xe nhập khẩu được bỏ thuế hoặc ưu đãi thuế. Thêm nữa, đây là loại xe có dung tích cao từ 3.0L trở lên, sẽ bị áp mức thuế TTĐB rất cao theo khung từ 60% đến 150% theo cách tính thuế mới.
Theo hải quan TP.HCM, tính từ đầu năm đến nay đã có 25 chiếc Porsche được nhập về cảng VICT, số thu ngân sách Nhà nước đạt 60 tỷ đồng.
Hiện nay, xe nhập về Việt Nam đang rất khó khăn do các thủ tục và hồ sơ pháp lý đối với các xe nhập đang bị quản khá chặt theo quy định của Thông tư 03 của Bộ GTVT và Nghị định 116 của Chính phủ.
Từ cuối năm 2017 sang đầu năm 2018, một số đơn vị hải quan cửa khẩu đường biển cũng hoàn tất thủ tục nhập khẩu một số xe sang và siêu sang về Việt Nam, trong đó điển hình là xe Bentley và Lamborghini nhập qua cảng Hải Phòng và TP.HCM.
Việt Nam được xem là có thị trường xe siêu sang, xe sang lớn tại ASEAN, trong đó nhiều dòng xe sang hiện diện mà ngay cả các nước có ngành công nghiệp xe hơi phát triển như Thái Lan hay nước có thu nhập cao top 10 thế giới như Singapore cũng phải "ngã mũ thán phục" về độ chịu chơi của nhà giàu Việt.
Đối với Thái Lan, giá xe nước này khá rẻ so với phần còn lại của ASEAN do tỷ lệ nội địa hóa đa số dòng xe đạt từ 40% đến 70%, xe sang tại nước này cũng bị đánh thuế rất cao. Trong khi đó, quốc đảo Singapore nơi người dân có mức thu nhập đầu người gấp gần 20 lần của Việt Nam, đủ sức mua xe sang, siêu sang. Tuy nhiên, mức thuế đánh vào xe phổ thông ở nước này cũng rất cao chứ chưa nói đến xe sang, siêu sang, nên rất ít người muốn sở hữu xe riêng.
Tại Việt Nam, một bộ phận giới siêu giàu có tài sản từ 1 triệu đến 3 triệu USD đang tăng khá nhanh, bộ phận người giàu này đủ sức mua các loại xe đắt tiền, xe sang của Anh, Đức, Mỹ hay Ý.
Từ trước khi có Luật 106 về điều chỉnh thuế TTĐB đối với xe hơi, xe sang và siêu sang dung tích từ 3.0L trở lên cũng chỉ bị đánh thuế kịch khung 55% - 60%. Điều này khiến thị trường xe siêu sang tại Việt Nam trở nên màu mỡ đối với các hãng xe danh tiếng.
Sau khi có Luật 106 (áp dụng tháng 7/2016), xe siêu sang bị đánh thuế TTĐB từ 60% lên mức cao nhất 150%, thuế xe tăng từ 30% đến 100% so với trước đây khiến dòng xe siêu sang về Việt Nam ngày càng ít đi.
Tuy nhiên, dù bị ảnh hưởng song thời gian qua vẫn có lác đác lượng xe siêu sang nhập khẩu về nước ở các cảng biển. Các loại xe này gây xôn xao dư luận khi mức giá dự tính cao lên đến vài chục tỷ đồng/mỗi chiếc.
Theo thông tin Cục Hải quan TP.HCM, sắp tới Chi cục hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực 3 dự kiến sẽ nhập về hơn 12 chiếc xe sang Porsche vào cuối tháng 4, với số xe nhập này, ngân sách Nhà nước sẽ thu thêm khoảng 25 tỷ đồng.
Nguyễn Tuyền
Tag :ngân sách Nhà nước, xe siêu sang, dòng xe nhập khẩu, thuế nhập khẩu
Nguồn: dantri.com.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét