Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) vừa công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 và 2 tháng đầu năm trong đó nhấn mạnh các hàng hoá phục vụ người dân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất tăng cao khiến CPI bị đẩy tăng trở lại.
Sức mua của người tiêu dùng trong tháng 2/2018 (dịp Tết Nguyên đán) tăng mạnh, khiến CPI đã tăng trở lại
Cụ thể trong giỏ hàng hoá tính CPI, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất đạt 1,53%, trong đó lương thực tăng 1,44%; thực phẩm tăng 1,71%. Nguyên nhân chính là do tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán tăng lên và nhu cầu gạo cho các hợp đồng xuất khẩu.
Ngoài ra, nhóm giao thông tăng 0,79% do giá xăng dầu bị ảnh hưởng của đợt tăng giá trong tháng trước nên bình quân tháng 2 tăng 1,15% (tác động làm CPI chung tăng 0,05%) và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 3,34%.
Các loại đồ uống và thuốc lá tăng 0,75%, trong đó giá rượu, bia tăng 1,1%; thuốc hút tăng 0,51%; đồ uống không cồn tăng 0,41%. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,72%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,27%; may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,2%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,07%; giáo dục tăng 0,02%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,74%.
Riêng nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,09%; bưu chính viễn thông giảm 0,07%.
Tính chung, CPI bình quân 2 tháng đầu năm 2018 tăng 2,90% so với bình quân cùng kỳ năm 2017; CPI tháng 2/2018 tăng 1,24% so với tháng 12/2017 và tăng 3,15% so với cùng kỳ năm trước.
An Linh
Tag :dịp tết Nguyên đán, CPI, Giá tiêu dùng
Nguồn: dantri.com.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét