Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Nguy cơ ô nhiễm môi trường, doanh nghiệp vẫn xin tiếp tục nhập săm lốp cũ

 Sau 2 năm Công ty CP kính nổi Chu Lai thực tế đã nhập khẩu hơn 148,2 nghìn tấn săm lốp ô tô đã qua sử dụng.

Sau 2 năm Công ty CP kính nổi Chu Lai thực tế đã nhập khẩu hơn 148,2 nghìn tấn săm lốp ô tô đã qua sử dụng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của Nhà máy xử lý phế thải cao su và plastic thuộc Công ty CP Kính nổi Chu Lai có trụ sở chính tại Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Công ty kính nổi Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm nhập khẩu săm lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng để tái chế thành nhiên liệu sản xuất là dầu FO-R phục vụ cho sản xuất kính nổi với khối lượng không quá 260.000 tấn/2 năm từ năm 2016.

Săm lốp ô tô đã qua sử dụng được nhập khẩu để tái chế tại Nhà máy xử lý phế thải cao su và plastic của Công ty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long (Công ty con của Công ty CP kính nổi Chu Lai).

Theo báo cáo của Công ty CP kính nổi Chu Lai, sau 2 năm công ty thực tế đã nhập khẩu hơn 148,2 nghìn tấn, trị giá khoảng 3,5 triệu USD, tương đương 80 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty có thu mua săm lốp ô tô đã qua sử dụng phát sinh trong nước với khối lượng gần 48 nghìn tấn.

Đáng chú ý, báo cáo từ phía Công ty này cho biết, toàn bộ lượng dầu FO-R sản xuất, thu hồi được sau quá trình nhiệt phân được phục vụ cho việc sản xuất kính nổi của Nhà máy kính nổi Chu Lai công suất 900 tấn/ngày tại Quảng Nam và Nhà máy kính tiết kiệm năng lượng chất lượng cao công suất 2x600 tấn/ngày tại Ninh Bình và thay thế được 46% nguồn nguyên liệu dầu FO nhập khẩu từ nước ngoài.

Tổng giá trị thặng dư lên tới 43,1 tỷ đồng, trong đó giúp giảm chi phí sản xuất khi sử dụng dầu FO-R thay dầu FO nhập khẩu trong 2 năm là 29,3 tỷ đồng.

Về công tác bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, công ty đã cải tạo, nâng cấp dây chuyền sản xuất, công trình bảo vệ môi trường và vận hành đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong sản xuất, tái chế và nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Tại báo cáo lần này, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng đồng ý cho phép Công ty kính nổi Chu Lai tiếp tục nhập khẩu săm lốp ô tô đã qua sử dụng đến hết năm 2021 với khối lượng không quá 130 nghìn tấn/năm.

Tuy nhiên, Bộ này cũng thừa nhận, hoạt động nhập khẩu và tái chế lốp ô tô đã qua sử dụng tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Do đó, kiến nghị Thủ tướng tiếp tục giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì theo dõi, giám sát, hướng dẫn toàn bộ hoạt động nhập khẩu, sử dụng, tái chế lốp ô tô đã qua sử dụng của công ty.

Theo quy định, mặt hàng lốp xe ô tô đã qua sử dụng gây ảnh hưởng lớn tới môi trường và thuộc danh mục mặt hàng cấm nhập khẩu. Do đó, các công ty, doanh nghiệp không được phép nhập khẩu mặt hàng này trừ khi được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng phải nói thêm rằng, do lợi ích kinh tế từ việc tái chế săm lốp đã qua sử dụng, trong mấy năm vừa qua luôn xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại để nhập khẩu bất hợp pháp mặt hàng này. Có thời điểm, tại các cảng biển như Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM... tồn dư hàng trăm container lốp ô tô cũ, gây ô nhiễm môi trường, chiếm diện tích của các cảng.

Hoạt động nhập lốp ô tô cũ như trên có sự móc ngoặc của các doanh nghiệp trong nước không chỉ làm phát sinh việc làm cho ngành hải quan mà còn gây hậu quả đặc biệt đến môi trường. Tình trạng này khiến Việt Nam trở thành bãi rác công nghiệp, phế thải của nhiều quốc gia.

Phương Dung

Tag :công ty cp kính nổi chu lai, săm lốp ô tô cũ, săm lốp ô tô qua sử dụng


Nguồn: dantri.com.vn
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blogger templates